Chắc hẳn ai yêu mến đất nước Mỹ xinh đẹp, đất nước của sự tự do và cơ hội thì không thể không biết đến một người được mệnh danh là Công thần khai quốc của Mỹ chính là Benjamin Franklin.


Mình biết đến ông khi đọc cuốn 44 đời Tổng thống Mỹ của tác giả William A. DeGregorio – nhà nghiên cứu chính trị Hoa Kỳ. Chắc mọi người thì biết ông qua tờ tiền 100 đô-la đầu tiên vào năm 1914. Khuôn mặt phúc hậu và thông minh của ông đã thu hút nhiều người khi cầm tờ tiền này. Mặc dù Benjamin Frankin không phải là tổng thống của Mỹ, nhưng ông được coi là “công thần khai quốc” của đất nước này. Ông là một trong những người ký vào Tuyên Ngôn độc lập của nước Mỹ.

Và hôm nay trong một ngày thứ 7 oi ả, chắc các bạn cũng đang rảnh rang khi được nghỉ ở nhà thì mình muốn giới thiệu đến các bạn cuốn sách viết về ông đó là “ Benjamin Franklin cuộc đời một người Mỹ” để mọi người cùng đọc với mình.

Cuốn sách là “ Benjamin Franklin cuộc đời một người Mỹ” dày đến 757 trang lận đó. Khi cầm trên tay cuốn sách này nhìn vào bìa sách các bạn sẽ thấy một cái tên vô cùng quen thuộc đó là Walter Isaacson, ông là nhà văn, nhà báo Mỹ và cũng là tác giả của những cuốn tiểu thuyết cực kỳ hấp dẫn và nổi tiếng như: Einstein và Steve Jobs. Và Không ngoại lệ lần này Walter Isaacson lại đưa đến cho bạn đọc một cuốn sách vô cùng hay ho về Benjamin Franklin.

Cuốn sách này đi sâu vào cuộc đời vĩ đại của ông, và như tựa sách, “cuộc đời một người Mỹ với tính cách rất Mỹ, không chỉ cho ta biết tính cách của một con người mà còn là tính cách của một dân tộc”, Trích “lời nói đầu” – Nguyễn Cảnh Bình.

Đi sâu vào tìm hiểu nội dung của cuốn sách ta sẽ thấy mỗi chương sẽ khắc họa một vai trò của Benjamin trong lịch sử Hoa Kỳ và cuộc đời cá nhân ông. Từ những ngày tháng du hành từ Boston đến Philadelphia đến London và Paris và rồi quay trở lại. Walter Isaacson đã giúp chúng ta hình dung được những cuộc phiêu lưu của Benjamin Franklin trong suốt 84 năm cuộc đời từ một người học việc, thợ in, chính trị gia, khoa học gia và nhà phát minh tại Philadelphia, nổi loạn ở London, ngoại giao nối hòa bình ở Paris, và những ngày tháng kết thúc như một nhà hiền triết quay về Philadelphia.
Trong vai trò nào thì sách cũng có những chi tiết thú vị và một văn phong giản dị và khách quan để dẫn dắt người đọc theo chân Franklin. Câu chuyện của Benjamin Franklin là lịch sử một cuộc đời, cũng là lịch sử lập quốc của Hoa Kỳ. Rất đáng đọc và học hỏi.

Một cuốn sách quá đỗi kinh điển về lịch sử, một nhân vật huyền thoại của nước mỹ. các bạn nếu có thể nên đọc cuốn sách này. Nó rất hay!

Thùy Dương chia sẻ từ NDS

Post a Comment

Previous Post Next Post